TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC LẮP ĐẶT HỆ THỐNG PCCC – TỦ ĐIỆN PCCC PHÚC THỊNH AUTOMATION

Lý do cần thiết để lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, tầm quan trọng của việc lắp đặt hệ thống PCCC và tại sao nên lắp đặt hệ thống PCCC  trong các công trình nhà xưởng, chung cư, các tòa nhà lớn,….

Đầu tiên tìm hiểu sơ qua về hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Hệ thống PCCC là hệ thống được lắp đặt nhằm đảm bảo an toàn cho không gian nhất định, loại bỏ mối nguy hại từ các sự cố cháy, phát hiện và dập tắt các đám cháy khi mới bắt đầu nhanh chóng hiệu quả và tự động. Hệ thống bao gồm chữa cháy tự động bằng bọt Foam, CO2, Nước, bán tự động.

Hệ thống chữa cháy bằng nước:

He-thong-phong-chay-chua-chay-bang-nuoc

He-thong-phong-chay-chua-chay-bang-nuoc

Hệ thống chữa cháy bằng nước quen thuộc nhất là hệ thống sprinkler- hệ thống chữa cháy tự động với đầu phun kín luôn ở chế độ thường trực.

Với một hệ thống sprinkler thông thường, các đầu sprinkler được gắn vào hệ thống ống có chứa sẵn nước và nước sẽ được phun ra ngay lập tức khi từng sprinkler riêng lẻ mở do nhiệt từ đám cháy kích hoạt. Còn với hệ thống sprinkler hồng thủy, tất cả các sprinkler đã được lắp đặt sẽ phun nước cùng một lúc khi hệ thống báo cháy đặt gần các sprinkler được kích hoạt.

Hệ thống sprinkler có ưu điểm là lắp đặt nhanh, không tốn nhiều chi phí, nhưng thường chỉ là phương pháp chữa cháy tạm thời, không phù hợp để dập các đám cháy lớn. Bên cạnh đó, hệ thống này gặp phải hạn chế là gây hư hỏng cho các thiết bị và tài sản quý giá.

Một hệ thống chữa cháy bán tự động có thể lắp riêng lẻ đối với hệ thống chữa cháy trên hay được gọi là chữa cháy vách tường gồm:

  • Hộp tủ đựng, cuộn vòi chữa cháy, van đồng hồ đo áp suất, lăng phun.
  • Hệ thống này thường được lắp trên tường, nối với nguồn cung cấp nước hoặc máy bơm chữa cháy.
  • Ưu điểm là dùng vòi chữa cháy chiều dài 20 – 30m, có thể phun xa và chữa cháy các đám cháy lớn.

Đối với hệ thống chữa cháy đầu phun sprinkler sử dụng nước chữa cháy có thể sử dụng:

Hệ thống đầu phun khô: dùng đường ống khô, tức là trong ống chỉ có khí được nén với áp suất nhất định. Khi đầu phun được mở, khí thoát ra và mở van 1 chiều xả nước và phun lên đám cháy tại vị trí đầu phun được kích hoạt.

Hệ thống đầu phun ướt: Trong đường ống đã có sẵn nước và khi đầu phun được mở nước sẽ tự động xả. Tại sao lại có 2 loại đầu phun khô và ướt? Đầu phun khô dùng tốt cho các trường hợp đường ống lắp đặt những nơi nhiệt độ thường rất thấp để tránh nước trong đường ống đóng băng

Hệ thống chữa cháy sử dụng khí CO2:

 

He-thong-phong-chay-chua-chay-bang-khiHe-thong-phong-chay-chua-chay-bang-khi

He-thong-phong-chay-chua-chay-bang-khi-CO2

So với hệ thống chữa cháy sử dụng nước và bọt, hệ thống sử dụng khí ưu việt hơn cả nhờ có thể sử dụng trong các khu vực có máy móc và thiết bị điện tử.

Hai phương pháp chữa cháy bằng khí phổ biến nhất hiện nay là bằng khí CO2 và khí trơ. Sử dụng bình CO2 để chữa cháy có ưu điểm là giá thành rẻ, nhưng do đặc tính CO2 gây suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong nên không thể sử dụng bình khi trong phòng có người. Hơn nữa, nếu không biết cách sử dụng, người dùng rất dễ bị bỏng lạnh khi sử dụng bình này. Còn với phương pháp khí trơ, do khí trơ không gây ảnh hưởng tới hô hấp, nên có thể sử dụng khi có mặt con người. Hỗn hợp khí trơ hay được sử dụng để chữa cháy là hỗn hợp bao gồm Cacbon Dioxit, Nitơ và Argon.

  • Sử dụng khí CO2 một loại khí sạch không ảnh hưởng môi trường, không dây rỉ sét không ăn mòn thiết bị.
  • Nguyên lý hoạt động: Làm loãng không khí với tỉ lệ CO2 nhất định, nhằm ngăn ngừa đám cháy.

Hệ thống chữa cháy Foam (bọt):

He-thong-phong-chay-chua-chay-bang-bot

He-thong-phong-chay-chua-chay-bang-bot

  • Dùng bọt Foam phun lên bề mặt các vật đang cháy, bọt foam có tác dụng ngăn không cho lửa tiếp xúc với các vật dễ cháy do có độ giãn nở rất lớn, khi được phun ra ngoài, chúng sẽ nở ra gấp khoảng 10 đến 200 lần tùy theo tỉ lệ pha trộn.
  • Nguyên lý hoạt động của hệ thống chữa cháy bằng bọt Foam: bọt sẽ bám lên bề mặt vật đang cháy làm lạnh vật đang cháy hoặc kìm hãm ngăn cản lửa tiếp xúc trở lại. Đối với các đám cháy xăng dầu, bọt bao trùm không khí ngăn cản bốc hơi xăng dầu và tiếp xúc với lửa.
  • Đây là hệ thống chữa cháy phù hợp đối với chữa cháy xăng dầu và các chất lỏng cháy khác, vì trong thi công phòng cháy đối với chất lỏng cháy, việc dùng nước là không khả thi, Foam chữa cháy rất hiệu quả cho những chất lỏng dễ cháy.

Nguyên lý làm việc chung: Được lắp đặt tại những nơi dễ xảy ra cháy nổ, có nguy cơ xảy ra cháy cao. Khi có đám cháy, khói phát sinh, bộ phận cảm ứng nhiệt độ sẽ phân tích và chuyển thông tin về trung tâm điều khiển, khi đó nếu mức độ an toàn vượt ngưỡng cho phép, hệ thống các vòi phun, đầu phun sẽ được kích hoạt và phun chất chữa cháy lên các đám cháy.

Tầm quan trọng cũng như những lợi ích của hệ thống PCCC mạng lại:

  • Đám cháy có thể phát sinh bất cứ lúc nào, do đó khi không có sự hiện diện của con người, những hệ thống này sẽ làm nhiệm vụ dập tắt các đám cháy một cách nhanh và hiệu quả nhất.
  • Việc bảo trì và bảo dưỡng ít tốn kém, dễ dàng.
  • Thời gian sử dụng các hệ thống này lâu dài, chất lượng luôn đảm bảo.
  • Hiệu quả mang lại rất cao, không cần sự tham gia của con người, linh động, an toàn, hoạt động ổn định.
  • Người lao động luôn được làm việc trong môi trường an toàn với hỏa hoạn.
  • Không cần đến bình chữa cháy
  • Với những lợi ích chúng mang lại, chúng ta có thể thấy việc trang bị những hệ thống này là cần thiết.

Tủ điện phòng cháy chữa cháy là gì?

Tủ điện cứu hỏa (hay còn gọi là tủ PCCC) chuyên sử dụng cho hệ thống PCCC điều khiển máy bơm chữa cháy. Nó mang đến sự an toàn và hiệu quả trong suốt thời gian vận hành máy bơm.

Ưu điểm của tủ điện PCCC:

  • Tiết kiệm thời gian khi điều khiển hệ thống.
  • Đảm bảo được tính ổn định, an toàn cho hệ thống khi 1 trong số máy bơm gặp sự cố.
  • Kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm không gian, diện tích.
  • Các chế độ điều khiển tủ điện bằng tay người sử dụng có thể dễ dàng hơn, dễ hiểu và tính thẩm mỹ cao.
  • Tích hợp các biến tần để có thể tiết kiệm điện năng, giảm chi phí lâu dài cho hệ thống công trình.

Một số hình ảnh tủ điện phòng cháy chữ cháy:

tu-dien-pccc

Tu-dien-phong-chay-chua-chay

Tu-dien-PCCC-Phuc-Thinh

Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn và báo giá tốt nhất:

   CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN PHÚC THỊNH

    Hotline: 0906.917.486 

    Email: info@ptautomation.com.vn

    Website: www.tudienphucthinh.com    www.ptautomation.com.vn .

    Phúc Thịnh rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bài viết liên quan

0906.841.336