Trạm biến áp và phân loại trạm biến áp

Trạm biến áp là gì?

Trạm biến áp được thiết kế như một chiếc hộp kín thay thế cho các trạm biến áp treo truyền thống. Đâu là  loại Trạm biến áp thường được sử dụng trong hệ thống điện lớn.Trạm có tác dụng dùng để truyền tải năng lượng hoặc tín hiệu điện xung quanh chiều giữa các mạch điện thông qua hiện tượng cảm ứng điện từ, tuy nhiên nó vẫn giữ nguyên tần số. Ta có thể thấy trạm biến áp được dùng ở tất cả mọi nơi, từ máy biến áp dân dụng (dùng trong quạt điện) đến máy biến áp dùng để ôn áp hoặc dùng trong các main board điện tử,…Một trong những ứng dụng phổ biến là dùng trong điện lực. Từ các máy biến áp nhỏ cho đến các máy biến áp lớn hơn có cuộn dây đặt ngập trong dầu (dầu dùng để cách điện và tản nhiệt ra lá thép xung quanh máy).

tram-bien-ap -Phuc-Thinh

tram-bien-ap -Phuc-Thinh

Quy mô của máy/trạm biến áp phụ thuộc vào công suất truyền tải, quy mô càng lớn thì điện áp càng cao. Cho nên,  phân ra làm 4 cấp điện chính:

  • Siêu cao áp: Lớn hơn 500 kV.
  • Cao áp: 66 kV, 110 kV, 220 kV, 500 kV.
  • Tung áp: 6 kV, 10 kV, 15 kV,22 kV, 35 kV.
  • Hạ áp: 0.4 kV, 0.2 kV và các điện áp nhỏ hơn 1 kV.

Căn cứ vào mức độ biến áp ta có thể chia trạm biến áp thành 2 loại:

  • loại 1: Trạm biến áp trung gian nhận điện áp từ 35 kV đến 220 kV biến đổi thành điện áp ra 15 kV – 35 kV theo nhu cầu sử dụng.
  • Loại 2: Trạm biến áp phân xưởng hay trạm biến áp phân phối nhận điện áp từ 6 kV đến 35 kV biến đổi thành điện áp ra 0.4 kV – 0.22 kV. Đây là trạm biến áp được dùng trong mạng hạ áp dân dụng, thường được sử dụng trong các công trình tòa nhà.

Công suất định mức của máy/trạm biến áp: từ 160 đến 2500(kVA).

Điện áp thứ cấp định mức: 220/440(V).

Các loại biến áp thường sử dụng hiện nay:

Trạm biên áp ngoài trời:

Trạm biến áp ngoài trời được dùng trong các trạm trung gian có công suất lớn, do vậy mà máy biến áp và các thiết bị của trạm thường có kích thước khá lớn nên cần một không gian rộng để lắp đặt. Do đó, loại trạm này chỉ thích hợp lắp đặt ở ngoài trời, tuy nhiên có một bất lợi đó là có thể gây mất mỹ quan, không phù hợp với các khu đô thị chật hẹp, nên trạm này thường được sử dụng trong các nhà máy, nhà xưởng công nghiệp hay các khu sản xuất có công suất lớn.

Tram-bien-ap-ngoai-trơi-Phúc-Thinh

Tram-bien-ap-ngoai-trơi-Phúc-Thinh

Trạm biến áp ngoài trời gồm có 4 loại chính:

  • Trạm treo: Là trạm mà toàn bộ các thiết bị cao hạ áp và máy biến áp đều được treo trên cột. MBA thường là loại môt pha hoặc tổ ba máy biến áp một pha. Tủ hạ áp được đặt trên cột. Trạm này thường tiết kiệm không gian nên thường được dùng làm trạm công cộng cung cấp cho một vùng dân cư.
  • Trạm giàn: Là loại trạm mà toàn bộ các trang thiết bị và máy biến áp đều được đặt trên các giá đỡ bắt giữa hai cột. Trạm được trang bị ba máy biến áp một pha (3×75 kVA) hay một máy biến áp ba pha (400 kVA), cấp điện áp 15 22 kV /0,4 kV. Thiết bị đo đếm có thể đặt tại phía trung áp hay phía hạ áp.
  • Trạm nền: Được dùng ở những nơi có điều kiện đất đai như ở vùng nông thôn, cơ quan, xí nghiệp nhỏ và vừa. Đối với loại trạm nền, thiết bị cao áp đặt trên cột, máy biến áp thường là tổ ba máy biến áp một pha hay một máy biến áp ba pha đặt bệt trên bệ xi măng dưới đất, tủ phân phối hạ áp đặt trong nhà.

Mỗi loại trạm này sẽ có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Do đó, nếu bạn có nhu cầu sử dụng trạm biến áp ngoài trời nên tính toán cẩn thận, kỹ lượng để có thể lựa chọn được loại trạm phù hợp nhất sao cho khi hoạt dộng trạm mang lại hiệu quả cao.

Trạm biến áp trong nhà:

Trạm biến áp trong nhà cũng được dùng khá phổ biến, trạm phù hợp với những khu đô thị đông dân cư bởi nó không gây mất mỹ quan, kích thước của trạm phù hợp để lắp đặt trong nhà.

Tram-dien-ap-trong-nha-Phuc-Thịnh

Tram-dien-ap-trong-nha-Phuc-Thịnh

Trạm biến áp trong nhà được phân ra làm 3 loại chính:

  • Trạm kín: là loại trạm mà các thiết bị điện và máy biến áp được đặt trong nhà. Trạm kín thường được phân làm trạm công cộng và trạm khách hàng.
  • Trạm trọn bộ: Sử dụng cấu trúc nối mạng nguồn kiểu vòng hoặc tủ đóng cắt chứa nhiều máy cắt, gọt, không chịu ảnh hưởng của thời tiết và chịu được va đập, trong những trường hợp này các trạm trọn bộ kiểu kín được sử dụng. Các khối của trạm được chế tạo sẵn và được lắp đặt trên nền nhà bê tông.
  • Trạm Gis: Trạm dùng thiết bị đóng cắt kín cách, được cách điện bằng khí SF6. Đặc điểm của trạm loại này là diện tích xây dựng trạm nhỏ hơn khoảng vài chục lần so với trạm ngoài trời.

Đối với mỗi loại trạm cụ thể sẽ có những ưu điểm khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều được các chuyên gia và người sử dụng đánh giá cao trong quá trình sử dụng.

Bài viết này là những thông tin để giúp bạn giải đáp được câu hỏi trạm biến áp là gì và có những loại trạm biến áp nào. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về trạm biến áp.

Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn và báo giá tốt nhất:

   CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN PHÚC THỊNH

    Hotline: 0906.917.486 

    Email: info@ptautomation.com.vn

    Website: www.tudienphucthinh.com    www.ptautomation.com.vn .

    Phúc Thịnh rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bài viết liên quan

0906.841.336