Hướng dẫn lắp tủ điện một cách đơn giản nhất

Phúc Thịnh gửi đến quý bạn đọc 6 bước lặp tủ điện đơn giản nhất và hiệu quả đối với tất cả các loại tủ điện công nghiệp.

Bước 1: Tính toán thông số kỹ thuật

Nếu là tủ phân phối hạ thế thì cần xác định số lượng phụ tải, số nhánh cần phân phối để tính toán giá trị của aptomat, dây dẫn,…bởi các giá trị này cân đối giữa bài toán kỹ thuật và kinh tế. Nó không lựa chọn giá trị thiết bị quá cao so với cần thiết bởi sẽ ảnh hưởng tới giá thành.

Bước 2: Vẽ sơ đồ, bố trí thiết bị

Thiết kế rất quan trọng trong quá trình sản xuất tủ điện. Việc lắp đặt tủ điện rất cần thiết để đảm bảo đầy đủ các tính năng cần thiết phải được tối ưu trong thiết kế nhằm giảm vật tư, giá thành cấu thành sản phẩm, khi thiết kế thì phải nhớ tới việc mở rộng, sự thay đổi của hệ thống thiết bị trong tương lai. Vì vậy, mà khâu thiết kế rất cần được chú trọng, kiểm tra kỹ lưỡng để tránh xảy ra những sai sót khi đã hoàn thiện các công đoạn tiếp theo, dẫn tới việc làm lại toàn bộ từ đầu.

Bước 3: Gia công và lắp đặt phần vỏ tủ

Sau khi tính toán thì các thiết bị cần thiết lắp đặt cho tủ điện thì chúng ta cũng cần lựa chọn vỏ tủ để chứa các thiết bị đó. Trên mặt tủ sẽ được gia công các lỗ để giá lắp các thiết bị như: Đèn báo, đồng hồ, nút ấn,…các lỗ khoan này được thực hiện đột dập bằng máy CNC, có thể khoét bằng tay. Khi lắp đặt các thiết bị lên vỏ tủ điện công nghiệp thì cần tuân thủ các nguyên tắc như sau:

+ Các thiết bị như: Đèn báo nguồn, đồng hồ đo dòng điện, điện áp, đồng hồ chỉ thị đặt ở phía trên cao.

+ Các thiết bị điều khiển như: Nút ấn, công tắc thì đặt ở phía dưới.

+ Phân bố các nút ấn, công tắc cùng điều khiển 1 thiết bị trên cùng 1 hàng (ngang hoặc dọc) để thuận tiện cho quá trình vận hành.

Lưu ý: Vỏ tủ điện công nghiệp có những vị trí khoan khoét thường bên ngoài như: vị trí quạt thông gió, vị trí đấu dây vào/ ra tủ điện cần làm lưới che chắn hoặc chén đất sét chuyên dụng để tránh chuột và côn trùng chui vào làm hỏng thiết bị.

Bước 4: Lắp đặt các thiết bị bên trong

Thiết kế bố trí các thiết bị trên tủ điện hợp lý và đúng cách sẽ giúp tủ điện có thể giảm ảnh hưởng độ nhiễu giữa các thiết bị, tiết kiệm dây dẫn điện, tính thẩm mỹ, tăng tuổi thọ các thiết bị và vận hành ổn định hơn. Để sắp xếp các thiết bị phân thành từng nhóm: Điều khiển hay đặt cùng nhau, góc phía trên các rơ le bảo vệ, rơ le trung gian, bộ điều khiển, cảm biến,…Nhóm khí cụ điện cắt đặt cùng 1 hàng phía dưới các aptomat, contactor, khởi động từ,…

Bạn nên biết rằng aptomat tổng thường đặt ở trung tâm tủ điện sao cho việc quá trình vận, thao tác thuận tiện.

Bước 5: Đấu dây dẫn điện

Giữa các thiết bị điện thì cần được kết nối một cách gọn gàng và khoa học.

Các đầu cốt thì được phân màu (xanh, đỏ, vàng, đen,…) được đánh số thứ tự để kiểm soát, sửa chữa dễ hơn cho việc sau này. Các dây tín hiệu và dây mạch lực nên được đi trong các ống ghen riêng biệt, càng xa nhau thì càng tốt. Với dây tín hiệu có độ nhạy cao và phải có vỏ bọc chống nhiễu. Nên đấu dây phần mạch độc lực trước và sau đó mới tới dây phần điều khiển. Dây điều khiển và dây mạch lực được đi vuông góc với nhau và tuân theo tiêu chuẩn.

Bước 6: Cấp nguồn, chạy không tải

Khi đã hoàn tất thì kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống trước khi cấp nguồn điện cho tủ điện, khi cấp nguồn để tủ làm việc không tải nhẳm phát hiện các sai sót trước khi đấu tải vào tủ điện.

Phúc Thịnh là công ty chuyên thiết kế tủ điện và lắp đặt các loại tủ điện công nghiệp bởi các kỹ sư giàu kinh nghiệm lành nghề, trình độ chuyên môn cao và thường thực hiện các dự án lớn cho các nhà máy, xí nghiệp công ty uy tín trên toàn quốc. Chính vì vậy, hãy gọi cho đội ngũ chúng tôi để được hỗ trợ khi quý khách đang có những thắc mắc cần được tháo gỡ.

Mọi chi tiết bạn vui lòng liên hệ: 0869 158 085‬ để được hỗ trợ!

 

Bài viết liên quan

0906.841.336