Rơ le nhiệt là gì?

Rơ le nhiệt là gì?

Rơ le nhiệt là một loại thiết bị điện dùng để bảo vệ động cơ và mạch điện khỏi bị quá tải, thường dùng kèm với Contactor (khởi động từ). Rơ le nhiệt có chức năng tự động đóng cắt tiếp điểm nhờ sự co giãn vì nhiệt của các thanh kim loại.

Cấu tạo Ro le nhiệt:

Cau-tao-ro-le-nhiet

Cau-tao-ro-le-nhiet

 

 

Chú thích:

1. Đòn bẩy
2. Tiếp điểm thường đóng (NC)
3. Tiếp điểm thường mở (NO)
4. Vít chỉnh dòng điện tác động
5. Thanh lưỡng kim
6. Dây đốt nóng
7. Cần gạt
8. Nút phục hồi (Reset)
Thiết bị đóng cắt rơ le nhiệt có cấu tạo cơ bản gồm 2 phiến kim loại mỏng, hệ số giản nở khác nhau. Chúng được ghép với nhau bằng cách hàn hoặc cán nóng. Thanh lưỡng kim sẽ đột nóng và co giãn khi dòng điện định mức chạy qua thiếp điểm hở đã vượt qua định hạn cho phép. khi đó, thanh lưỡng kim sẽ giãn và tạo thành khoảng hở cắt tiếp điểm lúc này có thể sử dụng tiếp điểm để cắt trực tiếp mạch điện hoặc qua một trung gian.

Nguyên lý làm việc của rơ le nhiệt:

Phần tử cơ bản của rơ le nhiệt là phiến kim loại thép (bimetal) cấu tạo từ 2 tấm kim loại, một tấm hệ số giãn nở bé (thường dùng nivar 36% Ni, 46% Fe) một tấm hệ số giãn nở lớn (thường là đồng thau hay thép crôm -niken, như đồng thau giãn nở gấp 20 lần nivar). Hai phiến ghép lại với nhau thành một tấm bằng phương pháp cán nóng hoặc hàn.

Khi đốt nóng dòng điện, phiến kim loại kép uốn về phía kim loại có hệ số giãn nở nhỏ hơn, có thể dùng trực tiếp cho dòng điện qua hoặc dây điện trở bao quanh. Để độ uốn cong lớn yêu cầu phiến kim loại phải có chiều dài lớn và mỏng, nếu cần lực đẩy mạnh thì chế tạo tấm phiến rộng, dày và ngắn.

Ý nghĩa của những ký hiệu Rơ le nhiệt

Bạn có thể dễ dàng nhìn trên ký hiệu rơ le nhiệt đó là: NO, NC và COM.
+ COM (common): là chân chung, nó luôn được kết nối với 1 trong 2 chân còn lại. Còn việc nó kết nối chung với chân nào thì phụ thuộc vào trạng thái hoạt động của Relay.
+ NC (Normally Closed): Nghĩa là bình thường nó đóng. Nghĩa là khi Relay ở trạng thái OFF, chân COM sẽ nối với chân này.
+ NO (Normally Open): Khi Relay ở trạng thái ON (có dòng chạy qua cuộn dây) thì chân COM sẽ được nối với chân này.
Kết nối COM và NC khi bạn muốn có dòng điện cần điều khiển khi Relay ở trạng thái OFF. Và khi Relay  ON thì dòng này bị ngắt.
Ngược lại thì nối COM và NO.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất Rơ le nhiệt. Các dòng rơ le nhiệt cao cấp phải kể đến Schneider, ABB,…. Các dòng rơ le nhiệt phổ thông giá thấp hơn như Mitsubishi, LS, Hyundai,…

ro-le-nhiet-ls-

ro-le-nhiet-ls

ro-le-nhiet-Schneider

ro-le-nhiet-Schneider

Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn và báo giá tốt nhất:

    CÔNG TY TNHH TM – DV KỸ THUẬT TỰ ĐỘNG PHÚC THỊNH

    Địa chỉ: 16 Phạm Ngũ Lão, Phường 4, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

   Mr. Thế – Hotline: 0906.917.486

    Email: info@ptautomation.com.vn

    Website: www.tudienphucthinh.com   

                    www.ptautomation.com.vn        

    Phúc Thịnh rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bài viết liên quan

0906.841.336