Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của biến tần

Biến tần là gì? Biến tần là thiết bị biến đổi dòng điện xoay chiều ở tần số này thành dòng điện xoay chiều ở tần số khác có thể điều chỉnh được.

Và khi thực hiện thiết kế tủ điện thì biến tần là thiết bị thiết yếu không thể thiếu để sản xuất tủ điện theo yêu cầu. Chúng ta cần tìm hiểu thêm về nguyên lý làm việc của biến tần để có một cách lắp đặt chính xác và phù hợp nhất.

Nguyên lý hoạt động của biến tần

Biến tần có nguyên lý làm việc khá đơn giản. Trước tiên, nó thuộc nguồn điện xoay chiều 1 pha hoặc 3 pha được chỉnh lưu và lọc thành nguồn 1 chiều bằng phẳng. Công đoạn này được thực hiện bởi bộ chỉnh lưu cầu diode và tụ điện. Chính vì vậy, hệ số công suất cosphi của hệ biến tần sẽ có giá trị không phụ thuộc vào tải, có giá trị ít nhất 0.96, điện áp một chiều được biến đổi thành áp xoay chiều 3 pha đối xứng. Hiện được thông qua hệ IGBT bằng phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM) nhờ có công nghệ vi xử lý và công nghệ bán dẫn nên tần số chuyển mạch xung có thể lên tới tải tần số siêu âm nhằm giảm tiếng ồn cho động cơ và giảm được tổn thất trên lõi sắt động cơ.

Hệ thống áp xoay chiều 3 pha ở đầu ra có thể thay đổi giá trị biên độ, tần số vô cấp tùy theo bộ điều khiển. Theo lý thuyết thì giữa tần số, điện áp có quy luật nhất định theo chế độ điều khiển. Đối với các tải có mô men không đổi, tỉ số điện áp và tần số là không đổi. Vì vậy, tải bơm, quạt, quy luật này sẽ là hàm bậc 4, điện áp là hàm bậc 4 của tần số. Điều này tạo ra đặc tính mô men là hàm bậc hai của tốc độ phù hợp với yêu cầu của tải bơm/ quạt do bản thân mô men cũng lại là hàm bậc 2 của điện áp.

Hiệu suất chuyển đổi nguồn của các bộ biến tần rất cao vì thế khi sử dụng bộ linh kiện bán dẫn công suất được chế tạo theo công nghệ hiện đại thì năng lượng tiêu thụ xấp xỉ bằng năng lượng yêu cầu bởi hệ thống.

Các loại biến tần ngày nay đã được tích hợp rất nhiều kiểu điều khiển khác nhau sao cho phù hợp với các loại phụ tải khác nhau, tích hợp cả bộ PID thích hợp với nhiều chuẩn truyền thông khác nhau, phù hợp cho việc điều khiển, giám sát trong hệ thống SCADA.

Hiện nay Công ty TNHH TM-DV Kỹ thuật tự động Phúc Thịnh đang cung cấp các loại biến tần, tủ điện, PLC, máng cáp điện, cáp điện, cảm biến,…trên toàn quốc. Nếu quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ: 0869 158 085‬ để được đội ngũ kỹ sư tư vấn hỗ trợ.

 

Bài viết liên quan

0906.841.336